วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

ช้าง







ช้าง จัดอยู่ในประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดลำตัวใหญ่ ขนตามลำตัวสีเทา จมูกยื่นยาวเรียกว่า งวง ผู้มีงายาวเรียก "ช้างพลาย" ถ้าไม่มีงาเรียก "ช้างสีดอ" ตัวเมียเรียก "ช้างพัง"
ช้างเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ช้างใช้เวลาในการตั้งครรภ์นานที่สุดในบรรดาสัตว์บกคือ 22 เดือน ช้างแรกเกิดจะมีน้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม มีอายุขัยประมาณ 50 ถึง 70 ปี ช้างที่มีอายุมากที่สุดที่ได้บันทึกไว้คือ 82 ปี
ช้างจัดว่าเป็นสัตว์ใหญ่แต่โบราณกาลอยู่คู่กับมนุษย์มาช้านานตั้งแต่ยุคโบราณจวบจนมาถึงยุคปัจจุบันมนุษย์ใช้ประโยชน์จากช้างมาตลอดตั้งแต่ใช้ลากจูงสิ่งของจนกระทั่งใช้ในสงครามเพื่อการสู้รบเพื่อแย่งชิงดินแดน
ช้างยังจัดว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์เป็นพาหนะของเทพเจ้า หรือแม้แต่เป็นสัญลักษ์ของพระเท้า สำหรับมนุษย์ทีทมีช้างอยู่ในครอบครอง ในสมัยก่อนนั้นนับว่าเป็นผู้มีบุญบารมี กันเลยทีเดียว ยิ่งใครมีช้างอยู่ในครอบครองมากยิ่งนับว่าเป็นผู้ที่มีบุญบารมีมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะช้างเผือก ถ้าพระเจ้าแผ่นดินองค์ใดทรงมีช้างเผือกในดินแดนมาก พระเจ้าแผ่นดินองค์นั้นทรงมีบุญญาธิการมากกว่าพระเจ้าแผ่นดินองค์ใดเลยทีเดียว ถึงขนาดกับมีการทสงครามเพื่อแย่งชิงช้างเผือกกันในสมัยก่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น